Mahal Kita

Posted: August 7, 2011 in Poem, Uncategorized
Tags: ,

Mahal Kita
Miguel H. Lagado
Mahal na mahal kita Mark alam mo ba?
         Lahat ay gagawin para sa iyo sinta,
Mahal na mahal kita at pangakong wala ng iba,
         Kahit magibang bayan ka pa.

Ako’y nalulungkot sapagkat ako’y iiwan mo na,
         Balde-baldeng luha tumutulo sa aking mga mata,
Ngunit hindi ako nagsisising iniibig kita,
         Dahil sa karaniwang lalaki: ikaw ay iba.

Sa iyong paglisan baunin mo sana,
         Aking lubos na pag-ibig sa tuwi-tuwina,
Isang pangako ang pinanghahawakan na sana,
         Ikaw Mark mahal ko ay magbalik pa.

Maraming maraming salamat pala,
         Sa pagtanggap mo kahit ako’y bakla,
Sa mga paglalambing at matatamis na salita,
        Na muling nagpatibok sa aking pusong tulog na.

Sana, kung saan ka man magpunta,
        Baunin mo sana pagmamahal kung aba,
Naririto lang ako at hihintayin kita,
        Nasa puso at isipan ka tandaan mo sana.

Leave a Reply

